วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2558

week 3 : Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย

              


              ในปัจจุบัน ถ้าพูดถึง Social Network คงไม่มีใครไม่รู้จักกัน ไว้ว่าจะเป็น แอพแชทยอดฮิตอย่างLine, Twitter, Facebook หรือถ้าเป็นเมื่อก่อนก็ Hi5 เพราะกระแส Social Network ในสังคมโลกกลายมาเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในกระแสเลือดของกลุ่มคนที่มีอายุ 10 กว่าจนถึง 40 ปีไปแล้ว ก่อนที่เราจะไปพูดถึงเรื่องอื่นเรามาทำความรู้จักกับ Social Networkกันก่อนดีกว่า


Social Network คืออะไร

        Social Network คือเครือข่ายสังคมออนไลน์  หรือการที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตคนหนึ่ง เชื่อมโยงกับเพื่อนอีกนับสิบ รวมไปถึงเพื่อนของเพื่อนอีกนับร้อย  ผ่านผู้ให้บริการด้านโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) บนอินเตอร์เน็ต เช่น Facebook, Blogger, Hi5, Twitter หรือ Tagged เป็นต้น (บางเว็บไซต์ที่กล่าวถึงในตัวอย่าง ปัจจุบันนี้ได้เสื่อมความนิยมแล้ว)  การเชื่อมโยงดังกล่าว ทำให้เกิดเครือข่ายขึ้น เช่น เราสามารถรู้จักเพื่อนของเพื่อนเราได้  เป็นทอดๆ ต่อไปเรื่อย  ทำให้เกิดสังคมเสมือนจริงขึ้นมา  สามารถสร้างคอนเน็คชั่นใหม่ๆ ได้ง่าย  และเมื่อเราแชร์ (Share) ข้อความหรืออะไรก็ตามลงไปในเครือข่าย  ทุกคนในเครือข่ายก็สามารถรับรู้ได้พร้อมกัน  และสามารถตอบสนองต่อสิ่งที่เราแชร์ได้  เช่น  แสดงความคิดเห็น (Comment)  กดไลค์ (Like) ซึ่งอาจจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละผู้ให้บริการ  ความโดดเด่นในเรื่องความง่ายของโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) ทำให้ธุรกิจ และนักการตลาดสนใจที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์สินค้า และบริการ

ประโยชน์ของSocial Network

              Social Network มีจุดเด่นหลัก คือ ช่วยเรื่องการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ สื่อสารได้ในวงกว้าง ได้หลายรูปแบบ เช่น ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ ในเชิงการใช้งานทั่วไปแล้ว สามารถสื่อสารกับคนที่มีความชื่นชอบในเรื่องเดียวกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือรวมตัวกันทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งพบป่ะเพื่อน ที่ไม่เคยเจอกันนานแล้ว หรือเพื่อนที่อยู่ไกลกันได้อีกด้วย และด้วยความที่ Social Network เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็วและเป็นช่องทางการสื่อสารได้ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้จึงมีการนำมาใช้ทางด้านธุรกิจ โปรโมทตนเอง โปรโมทสินค้า องค์กร หรือบริษัท รวมถึงใช้เป็นช่องทางสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า สร้างกิจกรรม หรือพูดคุยตอบข้อซักถามถึงสินค้าและบริการ ทำให้เรามีอีกช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้าได้


Social Networkกับสังคมไทย

ในปัจจุบัน Social Network ในสังคมไทยได้ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ผู้คนทุกคนต่างต้องใช้
Social Network เเทบทุกวันจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปเเล้ว ไม่ว่าจะตั้งเเต่ตื่นนอน ระหว่างรับประหาร เดินทาง ทำงาน ไปจนกระทั่งก่อนที่เราจะนอน ทำให้หลายๆคนเกิดอาการติดSocial Networkไปเสียเเล้ว คนส่วนมากกลับใช้มันในทางที่ผิดๆ หรือไม่ถูกวิธี จนอาจทำให้เกิดผลกระทบในทางลบต่อตัวผู้ใช้เลยก็ว่าได้ บางคนเล่นSocial Networkทั้งวัน นอกจากคุณจะใช้เวลาให้เปล่าประโยชน์แล้ว อาจมีการลดปฏิสัมพันธ์และการสื่อสารระหว่างคนรอบข้างอีกด้วยจึงกลายเป็นอีกสังคมหนึ่งที่เรียกว่าสังคมก้มหน้านั้นเอง คือต่างคนต่างอยู่เเต่กับตัวเองไม่สนผู้อื่น หรือ มันอาจจะทำให้เราเป็นคนที่มีสมาธิสั้น จิตใจไม่นิ่ง ใจจดใจจ่ออยู่เเต่Social Network จนไม่มีจิตใจทำอะไร
           ข้อดีของ Social Network ก็มีมากมาย เพียงแต่ว่าใช้อย่างถูกวิธีและอย่าใช้เยอะจนเกินความพอดี มีความคิดที่ดีก่อนใช้งานก็จะไม่มีปัญหาอะไรกับเราอีกต่อไป




ขอขอบคุณกั๊บ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น