วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

week 2: เรื่องที่นักเรียนสนใจ

กระต่ายน้อยเเสนรัก.......มารู้จักกับสายพันธุ์กระต่ายกันเถอะ

                ในปัจจุบัน กระต่าย เป็นสัตว์ที่นิยม เลี้ยงกันมาก ทั้งนี้ก็เพราะ ความน่ารัก และ ความสวยงาม ของเขา
     และ เจ้ากระต่ายก็ ยังมีหลากหลายสี และ สายพันธุ์ ต่างๆมากมาย นอกจากนี้กระต่ายนั้นก็เป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย       ซึ่งการดูแลและ อาหารที่ใช้ในการเลี้ยง หา ซื้อ ได้ง่ายนั้นเอง ก่อนที่เราจะไปดูเกีี่ยวกับสายพันธุ์ของ            กระต่ายเรามาทำความรู้จักกับกระต่ายกันซักหน่อยละกัน 


ที่มา:http://i850.photobucket.com/albums/ab63/kanra4242/others/221926668.jpg

             กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เป็นสัตว์กินพืช ซึ่งแต่เดิมเขาอยู่ในป่าแล้วถูกคนเรานำมาพัฒนาจนกลายเป็นกระต่ายบ้านกระต่ายเลี้ยงอย่างที่เราเห็นกันทุกวันนี้ กระต่ายจัดเป็นกลุ่มผู้ถูกล่าตามธรรมชาติ  ซึ่งนั่นทำให้กระต่ายเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างระวังตัว ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เราจะไม่ค่อยได้ยินเสียงของกระต่าย ถ้าเขาไม่เจ็บปวด หรือป่วยไข้จริงๆ เพราะการที่เขาส่งเสียงอาจจะทำให้มีภัยถึงชีวิตกันเลยล่ะ

กระต่ายมีพันธุ์อะไรบ้าง

1.กระต่ายไทย

เป็นกระต่ายพื้นบ้านของประเทศไทยคับ ลักษณะตัวใหญ่ มีหลากหลายสี ว่องไวปราดเปรียว หูยาว หน้าค่อนข้างจะกลม มีกล้ามเนื้อขาที่แข็งแรง สามารถกระโดดได้สูง


2.นิวซีแลนด์ ไวท์ แรบบิท

เป็นกระต่ายพื้นเมืองของประเทศนิวซีแลนด์ ลักษณะตัวใหญ่กว่ากระต่ายไทย มีขนสีขาวจนถึงเหลืองอ่อนๆ หูยาว ตาแดง มีลักษณะลำตัวอ้วนตัน ใช้สำหรับเป็นอาหารและการทดลอง





3.ไลอ้อนเฮดท์

เป็นกระต่ายที่ตัวใหญ่ มีขนเป็นแผงคอจึงทำให้ดูเหมือนสิงโต ตัวอ้วน น้ำหนักมาก มีหลายสี





4.เท็ดดี้แบร์

เป็นกระต่ายที่มีขนาดกลางๆ มีขนฟูทั่วตัว ดูเเล้วน่ารัก มีหลากหลายสี พบได้ง่ายในท้องตลาด





5.วู๊ดดี้ทอย

เป็นกระต่ายขนาดค่อนข้างเล็ก มีขนนุ่มๆฟูๆกระจายไปทั่วตัว คล้ายๆเท็ดดี้แบร์ แต่จะตัวเล็กกว่า มีหลายสี อาจหาได้ยากกว่าเท็ดดี้แบร์



6.เจอร์รี่วู๊ดดี้ทอย

เป็นกระต่ายพันธุ์ผสม มีขนนุ่ม ฟูไปทั่วตัว ตัวเล็ก มีหลากหลายสี ราคาค่อนข้างสูง และหาได้ยากตามท้องตลาด

7.มินิล็อป

เป็นกระต่ายหูตกชนิดหนึ่ง มีขนาดกลางๆ ลำตัวค่อนข้างอ้วนกลม ขนจะยาว หาเจอได้ง่ายตามตลาด






8.ฮอลแลนด์ล็อป

กระต่ายหูตกอีกชนิดหนึ่ง ราคาค่อนข้างสูง มักมีแต่สีพื้นๆ มีขนาดเล็กกว่ามินิล็อป ดูเเล้วหน้ากลมน่ารักเป็นกระต่ายขนาดกลาง รูปร่างเล็กแต่ลำตัวแน่น กลม หัวสั้น และหูตก นิสัยโดยยทั่วไปของฮอลแลนด์ ลอปคือเรียบร้อย แต่ตัวเมียมักจะค่อนข้างขี้อาย ขนยาวปานกลาง แต่ก็ต้องการการดูแลเรื่องแปรงขนเหมือนกัน




9.เนเธอร์แลนด์ดรอฟ

เป็นกระต่ายพันธุ์ผสมระหว่างกระต่ายแคระกับกระต่ายเนเธอร์แลนด์ มีขนาดเล็กที่สุด หูสั้น ตัวอ้วน แต่เปรียว ราคาแพง แต่เป้นที่นิยม หัวจะกลมหน้าจะสั้น



10.อิงลิซล็อป

กระต่ายหูตกที่ดังที่สุดในอังกฤษ ในประเทศไทยต้องสั่งนำเข้ามาเท่านั้น หูจะยาวกว่าลำตัว ขนจะสั้นเกรียนไปทั่วทั้งตัว



11.ดัชต์

เป็นกระต่ายพันธุ์กลางๆอีกชนิดหนึ่ง ขนสั้น ลำตัวเปรียว ราคาก็ค่อนข้างสูง หูจะยาว กระโดดได้สูง




12.มินิเร็กซ์

มินิเร็กซ์ เป็นกระต่ายขนาดเล็ก ขนนุ่มเหมือนกำมะหยี่ เป็นกระต่ายที่อารมณ์ดี เหมาะสำหรับเป็นสัตว์เลี้ยง ผู้เลี้ยงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการตัดแต่งขน เพียงแค่ใช้ฝ่ามือลูบหลัง ขนที่ตายก็จะหลุดออกไป




13.โปลิส

มีต้นกำเนิดที่เบลเยี่ยม หูสั้น ปลายหูชนกัน ตัวเล็ก ราคาค่อนข้างสูง




ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่คิดจะเลี้ยงกระต่าย ควรศึกษาทำความเข้าใจเขาให้ดี คุณจะรับได้หรือไม่กับธรรมชาติของเจ้าขนปุยที่รักอิสระ เรียกแล้วอาจจะไม่มาหาเราง่ายๆเหมือนน้องหมา ฝึกก็ยุ่งยากกว่า คุยกันก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่อง ต้องมีเวลาให้เขา พร้อมดูแลยามป่วยไข้ และอีกมากมาย หากคุณคิดว่าคุณดูแลเขาได้ เรายินดีต้อนรับสู่โลกของคนรักกระต่ายครับ คุณจะได้พบกับเพื่อนตัวน้อยสุดแสนน่ารัก มีความดื้อ อ้อน ซน และมีมุมตลกๆให้คุณฮาไม่เว้นวันไปเลยเน้อออ♥







ขอขอบคุณกัํ๊บ:

ที่มารูป:

1 ความคิดเห็น: